Arweinyddiaeth gan ddeiliaid grant y Gronfa Ddigidol mewn newid digynsail
Mae Phoebe Tickell, Swyddog Portffolio Digidol yng Nghronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol yn trafod sut mae symud i'r cylch digidol wedi helpu elusennau a mudiadau cymunedol i weithredu ac addasu'n gyflym i heriau COVID-19 a'r broses cyfyngu.
Mewn wythnos lle newidiodd popeth. A gyda’n sector, ynghyd â gweddill yr economi, dan bwysau aruthrol, roeddem am ddefnyddio Nodiadau Wythnos yr wythnos hon i arddangos ychydig o enghreifftiau o arweinyddiaeth, gwytnwch a gweledigaeth ein deiliaid grant yng nghanol yr heriau aruthrol a berir gan Covid-19 i'n cymdeithas gyfan.
Mae rhai deiliaid grant yn ein carfan mewn sefyllfa dda i addasu'n gyflym i weithio gartref a symud eu gwasanaethau a'u gweithrediadau ar-lein. Yn rhyfeddol, mae rhai hyd yn oed wedi dechrau defnyddio eu gallu digidol i ddatblygu dulliau newydd i gefnogi pobl a chymunedau bregus - gan roi eu hunain ar flaen y gad yn yr ymatebion organig, llawr gwlad yr ydym yn eu gweld ledled y DU.
Addasu i heriau yn gyflym
Mae GoodGym wedi addasu'n gyflym i amryw o heriau y mae pobl a chymunedau bregus yn eu hwynebu bellach, gan harneisio eu harbenigedd a'u gallu digidol a defnyddio egni ei aelodaeth a'i sylfaen gwirfoddolwyr i greu atebion pwrpasol. Mewn llai nag wythnos, mae wedi rhoi hwb i'w blatfform ar-lein - a oedd yn canolbwyntio o'r blaen ar gysylltu rhedwyr yn bersonol i ddarparu “cenadaethau” cymunedol wyneb yn wyneb - i symleiddio rhwydweithiau hyperleol o gefnogaeth gymunedol a chymorth i'r ddwy ochr.
“Bydd cenadaethau nawr yn canolbwyntio ar ddosbarthu bwyd yn ddiogel i bobl ynysig sydd fwyaf mewn angen yn ystod yr achosion o coronafeirws a chefnogi timau rhyddhau o’r ysbyty,” meddai Ivo Gormley (yn y llun uchod), Prif Swyddog Gweithredol GoodGym, “bydd cenadaethau cymunedol yn canolbwyntio ar gefnogi’r mudiadau sy’n darparu cefnogaeth hanfodol i wasanaethau, gan gynnwys y systemau iechyd a gofal a banciau bwyd. ”
“Mae’r Gronfa Ddigidol wedi caniatáu inni gael ein tîm technoleg yn ei le i allu gwneud i hyn weithio - hebddo ni fyddem wedi gallu addasu ein platfform i ymdopi â’r firws. Rydyn ni'n edrych ymlaen at ddechrau'r gwaith hwn ddydd Llun. ”
Dywedodd Ben Collins o Relate wrthym: “Fe wnaethon ni benderfynu stopio cwnsela wyneb yn wyneb nos Lun. Ers hynny rydym wedi bod yn gweithio i raddfa'r cyflenwad hwnnw yn ôl a graddio i fyny trwy we-gamera a ffôn. ”
Yn hytrach nag achosi problemau gyda rhai staff nad ydynt efallai'n gyfarwydd â'r llwyfannau newydd a'r defnydd cynyddol o dechnoleg, bu newid diwylliant sylweddol yn y mudiad.
“Mae’r ymateb gan y gweithlu wedi bod yn anhygoel - o lawer iawn o amheuaeth ynglŷn â’r peth “digidol” hwn - yr ymadrodd dal am unrhyw beth nad yw’n wyneb yn wyneb, mae pobl wedi coleddu’r hyfforddiant a’r arweiniad newydd a dynnwyd at ei gilydd mewn ychydig ddyddiau a wedi dechrau cyflawni yn y cyfryngau newydd. Mae ymarferwyr a chleientiaid wedi rhoi adborth da.”
Defnyddio technoleg i ragweld
Mae llawer o'n deiliaid grant wedi nodi bod yr wythnos diwethaf wedi cyflymu'r broses o fabwysiadu offer digidol a ffyrdd newydd o weithio ar raddfa enfawr. I lawer o ddeiliaid y Gronfa Ddigidol, mae hyn wedi adeiladu ar fisoedd o osod sylfeini ac mewn rhai achosion, ail-ddylunio llwyr eu mudiadau.
Mae Open Food Network wedi gallu defnyddio technoleg i ragweld, ac addasu i'r heriau a berir gan Covid-19. System ddosbarthu ar-lein yw OFN sy'n ceisio chwyldroi'r ffordd y mae dosbarthiad bwyd yn digwydd, a rhoi pŵer yn ôl yn nwylo ffermwyr lleol.“Mae cofleidio digidol wedi ein galluogi i fod ar y blaen yn y sefyllfa hon,” meddai Lynne Davis, Prif Swyddog Gweithredol OFN, “Cawsom wiriad byd-eang ddydd Mawrth diwethaf. Roedd partneriaid rhyngwladol yn ein hannog i symud a deall maint yr hyn sy'n digwydd. ”
Yna defnyddiodd staff OFN y penwythnos (14–15 Mawrth) i baratoi gweminarau er mwyn cydlynu ac ymgysylltu â'u cymunedau yn ystod yr argyfwng. Gallant hefyd ddefnyddio eu rhwydwaith fyd-eang i werthuso modelau y mae partneriaid yn eu defnyddio mewn gwledydd lle mae Covid-19 yn fwy datblygedig, gan ragweld heriau pellach yn y DU. Dywedodd Lynne wrthym fod OFN wedi profi ymchwydd yn y galw 50% yn uwch na'u hwythnos fwyaf poblogaidd dros y Nadolig y llynedd.
Roedd cofleidio technoleg a bod yn rhan o eco-systemau digidol yn sicrhau bod Open Food Network wedi gallu addasu'n gyflym - a pharatoi ar gyfer heriau'r dyfodol yn y tymor byr a'r tymor canolig.
“Roeddem yn gallu ymateb mor gyflym oherwydd bod cymaint eisoes ar-lein - roeddem wedi ein rhwydweithio’n dda. Un o'r pethau gwych am y garfan ddigidol yw ein bod eisoes yn teimlo hyblygrwydd i weithredu.”
Bod ynddo gyda’n gilydd
Mae deiliaid grant y Gronfa Ddigidol wedi bod yn rhannu awgrymiadau, straeon a chefnogaeth cymheiriaid i gymheiriaid ar ein Slack deiliad grant. Ddydd Mercher fe wnaethom agor sianel newydd o'r enw “cefnogaeth covid-19” ac mae'r ymateb gan ddeiliaid grant yn camu i'r adwy i helpu ei gilydd a rhannu adnoddau defnyddiol yn yr amser hwn wedi bod yn rhyfeddol.
Soniodd llawer o’r deiliaid grant y buom yn siarad â nhw yr wythnos hon am faint roedd cael cymuned o fudiadau eraill mewn cwch tebyg yn rhoi ymdeimlad iddynt o “fod ynddo gyda’i gilydd” a chymuned y gallant siarad â hi. Byddwn yn siarad â mwy o'n deiliaid grant yr wythnos nesaf sydd hefyd wedi bod yn llywio'r amser cymhleth, ansicr hwn a'r arweinyddiaeth sy'n gysylltiedig â hynny.
******
Diolch hefyd i'm cydweithiwr Rich Dawson o'n tîm Cyfathrebu Strategol y gwnes i gyd-ysgrifennu'r erthygl hon gyda fo.
*****
Rydym yn dwyn ynghyd yr hyn rydym wedi’i ddysgu o’n deiliaid grant am eu hymateb i’r pandemig coronafeirws. Ewch i’n tudalen mewnwelediadau COVID-19 am y gwybodaeth diweddaraf.