COVID-19 a sifftiau digidol cyflym
Mae Luke Maynard, Rheolwr Polisi yng Nghronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol yn adrodd ar ddysgu o sesiwn ‘conveners allweddol’ diweddar ar sifftiau digidol, lle siaradodd Parkinson’s UK, We are With You a’n tîm Cronfa Ddigidol ein hunain am y newidiadau digidol sydd wedi cael eu cyflymu'n fawr gan y pandemig COVID-19.
Rydym yn gwybod bod llawer o elusennau, gwasanaethau cyhoeddus a chwmnïau wedi mynd dros y tri mis diwethaf ac yn dal i fynd trwy gyflymiad enfawr o sifftiau digidol a allai fod wedi cymryd blynyddoedd ar adegau eraill.
Mae llawer ohonom yn gorfod dysgu beth mae'n ei olygu i weithio o bell a defnyddio digidol mewn ffyrdd newydd i gysylltu â ffrindiau, cydweithwyr a'r grwpiau hynny y mae ein sefydliadau yn eu helpu a'u cefnogi, fel y disgrifiwyd yn ddiweddar gan ein cydweithiwr Matthew Green i Gymdeithas Sifil. Mae hyn wedi cymryd ymdrech enfawr gan sefydliadau, mawr a bach, ac mae wedi tynnu sylw at bŵer y ffyrdd newydd hyn o weithio a'r heriau newydd a ddaeth yn ei sgil.
Dyna pam mai COVID-19 a Sifftiau Digidol Cyflym oedd y pwnc trafod ar gyfer y cyntaf o'n Brecwast Polisi ar-lein, cyfres o ddigwyddiadau yn edrych ar yr hyn sy'n effeithio ar y sector elusennol a chymunedol yn ystod pandemig COVID-19 ac a gadeiriwyd gan Cassie Robinson, ein Uwch Bennaeth ar Bortffolio’r DU yn y Gronfa.
Cawsom 76 o bobl anhygoel yn mewngofnodi i rannu eu profiadau eu hunain a chlywed gan Cassie a'n panel, gan gynnwys Laura Bunt o'r elusen We are With You, sy'n cynnig cefnogaeth a chyngor i bobl ag ystod eang o anghenion, a Julie Dodd o Parkinson’s UK, mae'r ddau ohonynt yn ddeiliaid grant Cronfa Ddigidol. Hefyd yn cyflwyno roedd Phoebe Tickell sy'n arwain dysgu a mewnwelediad ar ein tîm Cronfa Ddigidol.
Rydyn ni eisiau rhannu rhai o'r meysydd allweddol sy'n cael sylw - y pethau annisgwyl rydyn ni'n eu darganfod o'r sifftiau digidol cyflym rydyn ni i gyd wedi cael ein gorfodi i'w gwneud, y problemau y mae wedi'u hachosi neu'r problemau presennol y mae wedi'u datgelu, a'r mathau newydd o anfantais y mae newidiadau wedi creu a gwaethygu. Rydym hefyd am achub ar y cyfle hwn i ateb y cwestiynau y gwnaethom redeg allan o amser i'w cynnwys yn y digwyddiad ei hun, fel yr addawyd.
Beth sy’n mynd yn dda?
Er bod symud ar-lein bron dros nos yn dasg enfawr i unrhyw sefydliad, clywsom am rai o'r pethau cadarnhaol sydd wedi digwydd.
Fel y rhannodd Laura o elusen yr Alban We are With You, er bod ei thîm wedi gorfod bod yn greadigol gyda sut maen nhw'n darparu cefnogaeth, maen nhw wedi gallu parhau i helpu bron pob un o'u buddiolwyr blaenorol, yn ogystal â llu o wynebau newydd.
Bu newid meddyliol pwysig eisoes yn y ffordd y mae staff wedi dechrau gweithio o bell, gan sefydlu'r ffyrdd gorau i barhau a hyd yn oed, mewn rhai achosion, ehangu ar y math o gefnogaeth y gallent ei chynnig pan oedd opsiynau mwy traddodiadol ar gael o hyd.
Disgrifiodd Julie newid diwylliant cyflym yn nhîm Parkinson’s UK. Dysgodd cynghorwyr a oedd wedi cael trafferth credu y gallent helpu pobl ag unrhyw ryngweithio nad oedd yn bersonol, y gallent ac mewn gwirionedd allu helpu hyd yn oed mwy o bobl.
Nid oes unrhyw un yn awgrymu y bydd cefnogaeth ddigidol yn disodli'r holl gymorth traddodiadol, wyneb yn wyneb sy'n amhosibl ei gyrchu ar hyn o bryd oherwydd COVID-19. Fodd bynnag, i'r ddau sefydliad, y gobaith tymor hir yw bod hyn wedi dangos yr hyn y gallwn ei wneud ac y byddwn, yn y dyfodol, yn gallu cydbwyso cefnogaeth wyneb yn wyneb a digidol.
Un o'r prif fanteision yw bod y ffyrdd newydd hyn o weithio yn golygu y gall sefydliadau fel We are With You gysylltu â phobl y tu allan i oriau arferol, heb deithio fel rheidrwydd a heb gyfyngiadau gofod cyfarfod cyfyngedig, er enghraifft. Mae hyn yn golygu y gellir helpu mwy o bobl ar adegau sy'n addas iddyn nhw ac nad ydyn nhw'n dibynnu ar argaeledd lleoedd cyfarfod na'r gallu i deithio i ofod corfforol.
Mae addasu digidol hefyd wedi helpu i gyrraedd cynulleidfaoedd newydd nad ydynt wedi cyrchu gwasanaethau o'r blaen. Mae'r tîm We are With You bellach mewn cysylltiad rheolaidd â phobl nad oeddent wedi ymgysylltu o'r blaen. Yn sicr, i rai mae'n ymddangos bod digidol yn lleihau'r rhwystrau y mae'n rhaid i bobl eu goresgyn i fod yn barod i gael mynediad at wasanaethau.
Mae hefyd wedi hybu arloesedd ac wedi gwneud llwyfannau digidol yn fwy effeithiol mewn cyfnod byr. Er enghraifft, yn Parkinson’s UK, disgrifiodd Julie sut y daeth yn amlwg yn gyflym fod pobl yn cael trafferth llywio eu gwefan. Roedd yr angen brys yn golygu bod dulliau newydd yn cael eu cymryd a newidiwyd y wefan o fewn wythnos.
Newid enfawr a chadarnhaol arall fu cynnydd mewn ystwythder sefydliadol. Disgrifiodd Laura pa mor bwerus fu hi i weld sefydliadau ddim yn gwybod yr atebion ac felly’n gorfod addasu, gofyn am adborth, cyfathrebu a gwrando ar ddarparwyr gwasanaeth.
Yn ddeinameg y farchnad gyhoeddus, lle nad defnyddwyr gwasanaeth yw'r rhai sy'n talu am wasanaethau, mae hyn wedi dangos yn arbennig pa mor bwysig yw cynnwys pobl sy'n defnyddio'r gwasanaethau mewn dylunio a datblygu - mae hyn yn wir yn enghraifft o sut mae gan y newidiadau hyn bobl yn arwain.
Beth yw’r pethau negyddol?
Ar gyfer yr holl bethau cadarnhaol a welsom o ddefnydd creadigol o ddigidol, i lawer o bobl, nid oes dim yn cymharu â helpu pobl wyneb yn wyneb - siarad â nhw, eu cysuro a chysylltu â nhw. Fodd bynnag, mae'n amlwg bod cyfle yn bodoli i'r holl bethau cadarnhaol yr ydym wedi'u darganfod o'r sifftiau digidol hyn gael eu cadw, a'u defnyddio, mewn cyfuniad â'r model personol traddodiadol i wneud y pecyn cymorth mwyaf effeithiol.
Mae sawl mater arall wedi dod yn amlwg dros yr ychydig fisoedd diwethaf hefyd, a rhannwyd llawer ohonynt gan ein panel a mynychwyr y digwyddiad. Mae'r gwasanaethau wedi cael eu hymestyn, rhai bron yn dyblu o fewn wythnos gyntaf y clo. Mae'r rhan fwyaf o'r rhain wedi'u symud i blatfform digidol ac mae hyn wedi golygu nad yw llawer o sefydliadau wedi gallu ymdopi â mwy o draffig ar y we.
Mae natur cyswllt gan ddefnyddwyr gwasanaeth hefyd wedi bod yn newid yn ystod y cyfnod clo ac nid er gwell bob amser.
Mae mwy o bobl yn defnyddio'r adnoddau sydd ar gael, sy'n beth da, ond nid yw pob un wedyn yn siarad â gwirfoddolwyr neu staff, a allai olygu nad ydyn nhw'n cael yr help sydd ei angen arnyn nhw.
Hefyd, i lawer o bobl sydd â diffyg hyder a mynediad digidol, mae'r amser rhyngweithio y maen nhw wedi'i gael gyda staff wedi ymsefydlu mewn rôl hyfforddi digidol, sy'n golygu bod ganddyn nhw lai o amser i siarad am yr hyn sy'n effeithio arnyn nhw.
Mae yna gwestiynau mawr hefyd ynglŷn â'r model ariannu ar-lein/all-lein. Pan delir sefydliadau fel rheol ar sail ffiniau awdurdodau lleol, sut y dylid ariannu gwasanaeth ar-lein cenedlaethol? Mae angen mynd i’r afael â’r cwestiynau hyn ac mae angen i sefydliadau wybod sut y gellir eu cefnogi o hyd yn y ffordd newydd hon o weithio.
Y rhaniad digidol
Fodd bynnag, y mater acíwt a brys sydd wedi'i godi ac y mae angen mynd i'r afael ag ef yw problem gynyddol y rhaniad digidol newydd sy'n cael ei greu.
Mae'r rhaniad hwn yn gwaethygu anghydraddoldeb yn yr amseroedd cymdeithasol hyn rhwng y rhai sydd â mynediad at dechnoleg ddigidol a'r hyder i ddefnyddio technoleg ddigidol a'r rhai sy'n gallu neu ddim. Mae hyn yn rhywbeth a wnaed yn anoddach gyda chau cyfrifiaduron sydd ar gael i'r cyhoedd ar hyn o bryd megis mewn ysgolion, llyfrgelloedd a chanolfannau cymunedol.
Mae hwn yn anghydraddoldeb newydd ac yn golygu bod grwpiau o bobl yn cael eu gadael allan o'r gefnogaeth sydd ar gael unwaith eto.
Mae'r math hwn o allgáu digidol yn peryglu bwlch tlodi newydd rhwng y rhai sydd â mynediad at ffonau a thechnoleg a'r rhai nad oes ganddynt. Gallai hyn olygu na all plant gymryd rhan mewn dysgu ar-lein, a fydd yn effeithio arnynt am oes, neu fod pobl ag anghenion iechyd meddwl a chorfforol acíwt yn cael eu gorfodi i fynd heb y gefnogaeth sydd ei hangen arnynt i'w helpu i ymdopi.
O bosibl, mae'n gweld y bobl fwyaf agored i niwed a difreintiedig mewn cymdeithas yn cwympo trwy'r craciau dim ond oherwydd na allant fforddio neu nad oes ganddynt fynediad na gallu i gysylltu â'r help sydd ei angen arnynt trwy ddyfeisiau digidol.
Mae sefydliadau yn gwneud yr hyn a allant, er enghraifft prynu a darparu ffonau a dulliau eraill o gyrchu technoleg i bobl, ond nid dyma'r ateb tymor hir ac fel sector mae angen i ni feddwl sut i fynd i'r afael â hyn.
COVID-19: catalydd ar gyfer newid
Yr hyn sy'n amlwg yw mai COVID-19 fu'r catalydd mwyaf ar gyfer newid digidol a welsom erioed. Mae sefydliadau'n symud i ffordd fwy integredig o weithio yn ystod y pandemig. Maent yn dod yn fwy ystwyth ac mae'r sector wedi symud yn gyflym i ddarparu mathau newydd o gefnogaeth ac adnoddau newydd.
Mae hyn yn teimlo fel eiliad fawr o newid i bob un ohonom ac yn rhoi cyfle go iawn i'r sector fachu ar y manteision hyn a chreu modelau cymorth newydd.
Fodd bynnag, mae hefyd wedi codi cyfres newydd o broblemau ac, yn fwyaf pryderus, mae wedi tynnu sylw at ffurf newydd a real iawn o anghydraddoldeb y mae angen i ni weithio gyda'n gilydd i'w goresgyn.
Mae digwyddiadau annisgwyl wedi cychwyn digideiddio'r sector yn gyflym ac mae cyfle enfawr o'n blaenau, nawr ein cyfrifoldeb ni yw ei gipio a sicrhau ein bod yn gwneud hynny wrth ddod â'r rhai mwyaf agored i niwed a difreintiedig gyda ni.
Ar gyfer y nesaf o'n digwyddiadau brecwast polisi ar-lein, gan gynnwys sesiwn sy'n canolbwyntio'n benodol ar y rhai sy'n cael eu gadael ar ôl yn ddigidol, ewch i'n tudalen Digwyddiadau Covic-19.