Egwyddorion cyd-gynhyrchu ar gyfer y sector gwirfoddol – y tu hwnt i brofiad llygad y ffynnon
Mae Isobel Roberts, Swyddog Polisi a Briffio Cronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol, yn myfyrio ar ddysgu o'n digwyddiad trafod diweddar ar gyd-gynhyrchu.
Yng Nghronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol, credwn fod rhoi pobl i arwain yn galluogi cymunedau i ffynnu. Rhan o hyn yw ein hymrwymiad i gefnogi ein deiliaid grantiau i gyd-gynhyrchu'n effeithiol â'r cymunedau y maent yn gweithio gyda nhw.
Ychydig wythnosau'n ôl, cynhaliwyd digwyddiad gennym i archwilio egwyddorion cyd-gynhyrchu gydag amrywiaeth o siaradwyr o'r sector. Roedd hon yn drafodaeth wych gyda rhai siaradwyr gwych – mae rhai pwyntiau allweddol o ddiddordeb isod.
Profiad o lygad y ffynnon
Myfyriodd Winston Allamby o Fulfilling Lives Lambeth Southwark a Lewisham ar ymgorffori profiad llygad y ffynnon mewn cyd-gynhyrchu. Nododd Winston fod dilysrwydd yn egwyddor allweddol ar gyfer cyd-gynhyrchu a oedd yn cynnwys profiad o lygad y ffynnon – gan y gellir defnyddio defnyddwyr gwasanaeth i'r cylch newid a siom, maent yn sensitif i'r adeg pan nad yw pobl yn bod yn ddilys. Mae gwir ymrwymiad hefyd yn bwysig – mae angen i sefydliadau sicrhau bod y bobl yn yr ystafell yno am y rhesymau cywir, oherwydd eu bod yn angerddol am brofiad llygad y ffynnon, yn hytrach nag oherwydd eu statws. Trydedd egwyddor Winston oedd pwysigrwydd ysbryd arloesol mewn gwaith cyd-gynhyrchu. Dylai prosiectau gael y rhyddid i fod yn greadigol ac ysbrydoli gobaith.
Soniodd Winston am bwysigrwydd sgiliau amrywiol mewn timau profiad llygad y ffynnon, a dylai'r ffordd y dylai profiad llygad y ffynnon ddod drwodd mewn timau cyflenwi hefyd – gan adlewyrchu ei fod am symud y tu hwnt i brofiad llygad y ffynnon a dod yn ysbrydoliaeth fyw.
Ysgrifennodd Winston flog i ni hefyd am ei syniadau am brofiad annwyl, sydd yma.
Darparu gwasanaethau
Disgrifiodd Helen Phoenix, o Gymdeithas Tai De Swydd Efrog, bwysigrwydd rhoi pobl wrth wraidd pob cam o redeg gwasanaethau, gan gynnwys cyd-ddylunio, cyd-ddarparu, cyd-werthuso a chyd-lywodraethu. Pwysleisiodd Helen fod pobl yn awyddus i wneud gwahaniaeth a bod angen i sefydliadau fynd y tu hwnt i brofiad llygad y ffynnon 'proffesiynol' a chyrraedd lleisiau nas clywir er y gallai hyn fod yn anodd. Dylem fod yn cynnwys pobl mewn mwy na siarad yn unig, a dylem gymryd rhan mewn rhannu pŵer. Soniodd Helen am bwysigrwydd darparu adnoddau priodol ar gyfer cyd-gynhyrchu, dod o hyd i gynghreiriaid naill ai o fewn y sefydliad neu'r gymuned ehangach, a chael ymrwymiad ar lefel strategol. Trafododd Helen fynd y tu hwnt i astudiaethau achos traddodiadol i ddangos effaith a defnyddio cyd-werthuso i gyflwyno naratifau newydd. Er enghraifft, mae Ageing Better Sheffield wedi defnyddio podlediadau a newyddiaduraeth gymunedol i gipio straeon.
Ymchwil mewn i ddysgu ac effaith
Disgrifiodd Beth Collinson, cyswllt dysgu ac effaith ar gyfer Fulfilling Lives Sheffield, gyd-gynhyrchu mewn ymchwil fel dull prawf a dysgu. Myfyriodd Beth ar bwysigrwydd iaith wrth feithrin dealltwriaeth gyffredin rhwng ymchwilwyr a'r rhai â phrofiad llygad y ffynnon. Gall ymchwilwyr wneud i eraill deimlo'n israddol yn anfwriadol os ydynt yn defnyddio terminoleg nad yw'n golygu dim i eraill – efallai na fydd hyd yn oed y gair 'ymchwil' ei hun yn golygu rhywbeth i bawb. Dylai ymchwil wedi'i chyd-gynhyrchu gydnabod gwerth yr holl wybodaeth, er enghraifft defnyddio profiad llygad y ffynnon i wirio canfyddiadau data ac ychwanegu naratif at y canfyddiadau hyn. Ailadroddodd Beth bwysigrwydd cydberchnogaeth a chydgyhoeddi o werth gwaith wedi'i gyd-gynhyrchu, a rhoi gwybod i bobl sydd â phrofiad llygad y ffynnon mewn ymchwil am gynnydd ymchwil, gan gynnwys ei allbynnau.
Gwnaeth Laura Furness, un o'n Rheolwyr Ariannu a gadeiriodd y digwyddiad, herio'r digwyddiad – sut rydym yn sicrhau ein bod yn datblygu hanesion ynghylch cyd-gynhyrchu ac nad ydynt yn treulio amser yn ailddysgu gwersi?
Y llynedd cyhoeddwyd adroddiad gwybodaeth a dysgu ar gyd-gynhyrchu, y gellir ei ddarllen yma.
I gael gwybodaeth am ein digwyddiadau sydd ar y gweill, gweler ein tudalen digwyddiadau.