Sut ydym yn sicrhau bod pobl sydd â phrofiad o lygad y ffynnon o broblemau cymdeithasol mewn safleoedd o arweinyddiaeth?
Mae sector y gymdeithas sifil wedi'i alinio'n fras ar bwysigrwydd profiad o lygad y ffynnon. Yn ymarferol, fodd bynnag, mae'r ffocws yn bennaf ar rannu straeon o brofiadau negyddol er mwyn creu cydymdeimlad ac amlinellu manylion o broblemau cymdeithasol, gyda phenderfyniadau allweddol ac arweinyddiaeth wedi ei gadw ar gyfer 'gweithwyr proffesiynol'. Mae ein rhaglen Arweinwyr â Phrofiad o Lygad y Ffynnon yn anelu i fynd i'r afael â'r anghydbwysedd hwn. Mae Temoor Iqbal, Swyddog Cynnwys Cronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol, yn esbonio'r rhaglen, ei sialensiau a'r hyn gallwn ei ddysgu ohono.
Y tu hwnt i adrodd straeon
"Oes gan unrhyw un yma brofiad o lygad y ffynnon?" gofynnodd cadeirydd sgwrs banel diweddar ar ddigartrefedd, gan wahodd unrhyw un yn y stafell i rannu eu profiadau personol o fywyd ar y stryd.
Roedd y digwyddiad yn cymryd lle mewn dinas oedd yn cael ei amlygu'n aml fel un o fannau mwyaf poblogaidd digartrefedd yn y DU. Roedd y gynulleidfa'n cynnwys staff a chleientiaid o amryw o elusennau lleol sy'n gweithio i fynd i'r afael a digartrefedd, cysgu ar y stryd a thlodi.
Tra nad oedd wedi ei ofyn ag unrhyw falais, datgelodd y cwestiwn rywbeth ynglŷn â sut roedd sector y gymdeithas sifil yn ei gyfanrwydd yn ystyried profiad o lygad y ffynnon: mae unigolion â bwriadau da yn defnyddio straeon uniongyrchol pobl fel pwyntiau cyfeirio i ddiffinio materion y maent am fynd i'r afael â hwy.
Gallai trin profiad o lygad y ffynnon fel tanwydd naratif ar gyfer newid cymdeithasol fod yn effeithiol wrth ddal sylw'r cyhoedd ehangach, ond ar yr un pryd, mae'n cael yr effaith o ymyleiddio a cholli llais y lleisiau sy'n darparu'r tanwydd hwnnw.
Yn ei hadroddiad Gwerth profiad o lygad y ffynnon mewn Newid Cymdeithasol, dywed cyfreithiwr hawliau dynol, Baljeet Sandhu: "Mae'r sector yn deall fod profiad o lygad y ffynnon yn bwysig.
Ond hyd yn oed pan fydd camau'n cael eu cymryd, mae pobl sydd â phrofiad o lygad y ffynnon yn aml yn cael eu gweld yn fwy fel hysbyswyr na gwneuthurwyr newid ac arweinwyr newid.”
Newid y berthynas
Mewn ymateb i'r sefyllfa hon, ym mis Chwefror eleni lansiwyd ein rhaglen ariannu Arweinwyr â Phrofiad o Lygad y Ffynnon wedi'i hanelu at sefydliadau a sefydlwyd neu a redir gan bobl sydd â phrofiad o lygad y ffynnon perthnasol o'r materion cymdeithasol y maent yn ystyried mynd i'r afael â hwy.
Yn ogystal â dyfarnu grantiau, nod y rhaglen yw archwilio sut y gall y sector cyfan gefnogi'n well arweinyddiaeth profiad o lygad y ffynnon, yn unol â Strategaeth i Gefnogi Cymdeithas Sifil Cronfa Gymunedol y Loteri Genedlaethol.
Un o elfennau craidd y strategaeth yw grymuso cymunedau trwy gynnwys pobl â phrofiad uniongyrchol yn y broses o wneud penderfyniadau a chreu cyfleoedd iddynt ddefnyddio eu profiad i greu newid.
Fodd bynnag, wrth gynllunio'r rhaglen, roeddem yn wynebu problem: os yw'r sector rhoi grantiau yn methu â gwerthfawrogi pobl sydd â phrofiad o lygad y ffynnon fel arweinwyr newid, pa wahaniaeth y gallai rhaglen a ariennir gan y Loteri Genedlaethol ei wneud?
Er mwyn osgoi ailadrodd y patrwm yn unig, roedd angen i ni sicrhau ein bod yn rhoi gwobrau i sefydliadau a oedd yn cael eu rhedeg neu eu sefydlu gan arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon , ond hefyd bod y rhaglen ei hun wedi'i chynllunio ganddynt.
Dull wedi'i theilwra
Dechreuon ni drwy ofyn i nifer o arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon ddweud wrthym am y rhwystrau yr oeddent yn eu hwynebu, y ffactorau a oedd yn eu galluogi i gael effaith, a sut olwg oedd ar sefyllfa gyllido ddelfrydol.
Amlygodd yr ymgysylltiad hwn rai meysydd annisgwyl lle mae rhaglenni ariannu yn gyffredinol yn cyfyngu ar arweinyddiaeth profiad o lygad y ffynnon, er enghraifft trwy werthfawrogi profiad proffesiynol uwchlaw profiad o lygad y ffynnon, methu â rhoi pŵer gwneud penderfyniadau go iawn i arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon, a chanolbwyntio gormod ar naratif profiadau negyddol.
Y pwynt olaf hwn, fel y crybwyllwyd yn gynharach, yw'r hyn sy'n arwain at y diffiniad cul o bobl â phrofiad o lygad y ffynnon fel 'defnyddwyr gwasanaeth' neu, fel y mae Sandhu yn ei roi, “ fel 'hysbyswyr' [yn hytrach] na gwneuthurwyr newid ac arweinwyr newid”.
Roedd y canfyddiadau hyn yn sail i gynllun preswyl, lle daeth 17 o arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon o bob cwr o'r DU, o amrywiaeth o wahanol gefndiroedd a sectorau, at ei gilydd i gytuno ar agweddau allweddol ein rhaglen profiad o lygad y ffynnon.
Gwnaethom drafod popeth o nodau, blaenoriaethau, meini prawf a chymhwysedd y rhaglen, i'r broses ymgeisio a sut y byddai penderfyniadau'n cael eu gwneud, gan sicrhau bod pob elfen yn cael ei llunio gan arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon mewn ffordd a oedd yn gweddu i'w hanghenion.
Roedd awgrymiadau, a oedd i gyd wedi'u hymgorffori yn y rhaglen derfynol, yn cynnwys cymwysiadau fideo ar gyfer y rhai nad oeddynt yn hoffi ffurflenni ysgrifenedig, ffurflen gais fer gyda chyn lleied o gwestiynau â phosibl, a dim gofyniad i bobl adrodd eu trawma er mwyn cyfreithloni eu sefyllfa.
Gwirioneddau syml
Er nad yw'r cynllun preswyl yn swnio fel syniad radical, roedd y dull yn hollol newydd i bawb dan sylw, ac roedd yr ymateb yn llethol. Derbyniodd y rhaglen dros 650 o geisiadau, er gwaethaf yr ychydig iawn o hyrwyddo neu hysbysebu, gyda 70% o'r ceisiadau yn dod yn y pedwar diwrnod cyn y dyddiad cau.
Roedd hyn, yn rhannol, yn adlewyrchiad o'r gair llafar eang sy'n cyrraedd y rhaglen a dderbyniwyd drwy arweinwyr profiad o lygad y ffynnon wedi'u rhwydweithio'n dda.
Roedd ceisiadau'n ymdrin ag amrywiaeth o faterion, o hawliau menywod Mwslimaidd ac anabledd, i gamddefnyddio sylweddau a chamdriniaeth rhywiol, gan amlygu'r angen am gefnogaeth o'r natur hon ar draws holl sector y gymdeithas sifil.
Yn y pen draw, nid oedd yr hyn yr ydym wedi'i ddysgu o broses ddylunio ac ymgeisio y rhaglen yn gymhleth, nac yn annisgwyl. Yn syml, gofynnodd arweinwyr i ni barchu a gwerthfawrogi eu profiad o lygad y ffynnon, peidio â'i leihau i rôl gefnogol mewn naratif ehangach, ac i roi cyfle iddynt ddylanwadu ar newid ar eu telerau.
Dylai'r ffaith bod y sector wedi bod yn methu yn y cyfrifiadau hyn ein hatgoffa y gall dulliau di-fudd o ariannu ddod allan o'r bwriadau gorau; hyd yn oed pan fyddwn yn teimlo ein bod yn gwneud pethau'n iawn, mae'n rhaid i ni gyfeirio'n gyson at bersbectifau amgen a chwestiynu ein rhagdybiaethau.
Dim ond drwy wneud hyn y byddwn yn symud o gadeiryddion paneli yn galw am straeon o brofiad o lygad y ffynnon, i fod yn rhoi arweinwyr â phrofiad o lygad y ffynnon yn gadeiryddion i arwain y dyfodol o newid cymdeithasol.